สถานการณ์ภัยคุกคามไซเบอร์กับธุรกิจดิจิตอล

สถานการณ์ภัยคุกคามไซเบอร์กับธุรกิจดิจิตอล
Cybersecurity Statistics for 2021
Admin

ปัจจุบันโลกธุรกิจถือว่าเป็นโลกธุรกิจยุคใหม่ที่ต้องใช้ระบบและช่องทางดิจิทัลเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนการดำเนินงาน (Digital Business) และเติบโตตามแผนธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มี กฎระเบียบที่ออกมาเพื่อการเป็นบริษัทธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อแผนธุรกิจของบริษัทโดยตรง กลไกขับเคลื่อนธุรกิจด้วยระบบดิจิทัลนั้น ข้อมูลทางดิจิทัล ถือว่าเป็นหัวใจหลักของธุรกิจซึ่งเห็นได้จากการลงทุนพัฒนาของหลายๆ องค์กรในด้านการนำข้อมูลทางดิจิทัลมาใช้ ปีหนึ่งๆ มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทและมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ทว่ายังมีอีกเรื่องหนึ่งที่มาคู่กับการพัฒนาธุรกิจด้วยระบบดิจิทัล  คือ การกระทำให้ระบบดิจิทัล หยุดชะงักหรือมีความเสียหายไม่สามารถดำเนินงานธุรกิจต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพตามความต้องการหรือเงินลงทุนในเรื่องนั้นๆ  ภัยคุกคามอย่างหนึ่งที่กระทบต่อระบบดิจิทัลของธุรกิจ คือ ภัยคุกคามกับข้อมูลทางดิจิทัล (Digital Data)  หรือที่เรียกว่าภัยคุกคามทางไซเบอร์ (Cyber Threat) นับวันจะมีอัตราเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณการเกิด และปริมาณของผลประทบ ที่มีมูลค่าต้นทุนหรือโอกาสทางธุรกิจของบริษัทตั้งแต่หลักแสนบาทไปจนหลักหลายร้อยล้านบาท   สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกๆ องค์กรที่ใช้ข้อมูลทางดิจิทัลในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อดำเนินธุรกิจ  และถึงในหน่วยงานรัฐที่พยายามออกมาตรการหรือกฎหมายต่างๆ เพื่อควบคุมภัยคุกคามทางไซเบอร์ แต่อีกด้านหนึ่ง องค์กรหรือบริษัทก็จำเป็นต้องปรับตัวและลงทุนปรับปรุงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลดิจิทัล ซึ่งก็เป็นต้นทุนที่เพิ่มโดยทางอ้อม

cyber-security

Ref : https://www.packetlabs.net/cybersecurity-statistics-2021/

เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้นและโจมตีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกลุ่มบริการการแพทย์หรือธุรกิจโรงพยาบาล (Medical/Healthcare Sector) กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมยุคใหม่ 4.0 (Industry 4.0) และ กลุ่มสถาบันการเงินทุนการประกัน (FSI : Financial/Security/Insurance Sector) หลาย ๆ หน่วยงานได้ทำการวิจัยแล้วพบว่า มีสัดส่วนถูกโจมตีสูงและโดยเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มบริการหรือธุรกิจอื่น ๆ อย่างเช่นในปัจจุบัน มีข่าวมากมาย ที่แจ้งว่า องค์กรหรือบริษัท ระบบเครื่องแม่ข่ายที่บริการ ฐานข้อมูลหลักธุรกิจ ได้ถูกโจมตีทางภัยคุกคามไซเบอร์ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องหยุดการทำงานหรือหยุดบริการลูกค้า และโดนถูกเรียกค่าไถ่แลกกับการกู้คืนข้อมูล (Ransomware) ทำให้เกิดความเสียหายและเพิ่มต้นทุนโดยตรงต่อองค์กรทั้งในระยะสั้น อาทิเช่น ค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้คาดการหรือสำรองไว้ และระยะยาว ในส่วนของภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือและความสามารถในการแข่งขันขององค์กร.

Related Posts
Leave a Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *